Kỹ năng giải quyết xung đột

Xung đột có thể nảy sinh trong nhiều trường hợp, kể cả ở nơi làm việc. Để giải quyết xung đột thành công, bạn thường cần đọc các dấu hiệu giao tiếp bằng lời nói và không lời, giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của chính mình, đồng thời tìm hiểu lập trường của các bên xung đột.

Nếu bạn đang ứng tuyển hoặc phỏng vấn cho một công việc yêu cầu kỹ năng giải quyết xung đột, hãy chuẩn bị các ví dụ về cách bạn đã quản lý xung đột trong quá khứ. Hãy chắc chắn đưa những ví dụ này vào sơ yếu lý lịch của bạn trong phần kỹ năng hoặc kinh nghiệm làm việc của bạn. Thực hành thảo luận thành tiếng để giải quyết xung đột để bạn sẵn sàng trả lời các câu hỏi phỏng vấn về chủ đề này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra các ví dụ về kỹ năng giải quyết xung đột, các bước bạn có thể thực hiện để giải quyết xung đột và ví dụ về kỹ năng giải quyết xung đột.

Giải quyết xung đột là gì?

Xung đột tại nơi làm việc có thể phát sinh khi hai hoặc nhiều bên có mục tiêu, quan điểm hoặc phong cách khác nhau. Giải quyết xung đột là nghệ thuật giải quyết những khác biệt đó và tìm ra điểm chung cho phép mọi người làm việc cùng nhau một cách hòa bình. Đôi khi, người giải quyết xung đột có thể là một bên trung lập hoặc người hòa giải trong khi những lúc khác, họ có thể là người tham gia vào xung đột, người có quan điểm bên ngoài để tìm giải pháp.

Khả năng giải quyết xung đột thường được coi là một đặc điểm của lãnh đạo . Những người có khả năng xác định xung đột, thừa nhận các ý kiến ​​khác nhau và xây dựng sự đồng thuận có giá trị đối với nhiều tổ chức. Họ làm cho những khác biệt cá nhân có nhiều khả năng được gạt sang một bên để công việc có thể tiếp tục.

Ví dụ về xung đột ở nơi làm việc

Trong quá trình làm việc của mình, bạn có thể chứng kiến ​​xung đột giữa đồng nghiệp, người quản lý và những người báo cáo với họ, hoặc nhà cung cấp và khách hàng hoặc khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về các xung đột phổ biến tại nơi làm việc:

Xung đột giữa đồng nghiệp

Xung đột giữa các đồng nghiệp có thể nảy sinh do phong cách làm việc và thói quen cá nhân khác nhau. Chúng cũng có thể phát sinh từ những định kiến ​​cá nhân và sự khác biệt về văn hóa.

Dưới đây là một số ví dụ về xung đột giữa các đồng nghiệp:

  • Sarah thường xuyên dọn dẹp tủ lạnh chung trong phòng nghỉ. Một ngày nọ, cô vô tình ném thức ăn thừa của Martin. Ngày hôm sau, Martin phát hiện ra thức ăn của mình bị mất và nổi giận với Sarah. Cô ấy đáp lại bằng cách nói rằng lẽ ra anh ấy nên đánh dấu rõ ràng thức ăn của mình. Cả hai đều rời khỏi cuộc trao đổi này với cảm giác tức giận: Sarah cảm thấy bị đánh giá thấp về công việc cô ấy làm để dọn dẹp văn phòng trong khi Martin cảm thấy rằng không ai tôn trọng đồ đạc cá nhân của mình.
  • Connor và Eli được giao cho một dự án mới. Connor đã có một khối lượng công việc quá tải trong khi Eli có nhiều khả năng hơn. Giả sử rằng Eli sẽ dẫn đầu, Connor không tham gia một vài cuộc họp và bỏ bê một số nhiệm vụ được giao cho anh ta. Trong khi đó, Eli không có cái nhìn sâu sắc về khối lượng công việc hiện có của Connor và giải thích sự thiếu chủ động của anh ấy là sự lười biếng. Eli bắt đầu lớn tiếng phàn nàn về việc Connor bị chia sẻ không gian làm việc. Connor tình cờ nghe được những lời phàn nàn này, điều này làm trầm trọng thêm căng thẳng công việc hiện có của anh ấy.

Xung đột giữa người giám sát và người được giám sát

Có sự mất cân bằng quyền lực cố hữu giữa các nhà quản lý và các báo cáo trực tiếp của họ, điều này có thể làm cho xung đột giữa họ khó điều hướng. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn và thấu hiểu, cả người giám sát và người được giám sát đều có khả năng giải quyết những bất đồng này.

Dưới đây là một số ví dụ về xung đột với lãnh đạo:

  • Nadia là một giám đốc bán hàng, người thường hỗ trợ các thành viên trong nhóm của mình khi có những thời điểm khó khăn. Trong khi một số người đánh giá cao điều này, những người khác lại phàn nàn rằng cô ấy tham gia và quản lý vi mô quá mức. Một vài người trong nhóm của cô ấy đến gặp bộ phận nhân sự để phàn nàn về phong cách quản lý của cô ấy.
  • Derek là một nhà lãnh đạo thẳng thắn, phản ứng tốt với những người có giọng nói giống nhau và hướng ngoại trong các môi trường nhóm. Tuy nhiên, có một số người trong nhóm của anh ấy nhút nhát hơn và thích thể hiện bản thân trong môi trường một đối một hoặc bằng văn bản. Sau khi một số ý tưởng của cô ấy bị bỏ qua trong các buổi học chiến lược, Sam nói với Derek rằng cô ấy cảm thấy mất tinh thần và đang xem xét các cơ hội việc làm khác.

Xung đột giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng

Bất đồng giữa nhà cung cấp và khách hàng hoặc khách hàng của họ thường có thể phát sinh do giao tiếp hoặc kỳ vọng không rõ ràng.

Đây là vài ví dụ:

  • Trong kỳ nghỉ lễ, Diana đặt hàng trực tuyến để mua một món quà cho con gái mình. Cô ấy nhận được một email sau khi đơn đặt hàng được đặt thông báo rằng mặt hàng đã hết. Cô ấy gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng, bực bội vì cô ấy sẽ không nhận được quà trước kỳ nghỉ.
  • Công ty của Carly đang thiết kế lại trang web của mình. Cô ấy đang làm việc với một công ty thiết kế để tạo ra một trang web mới. Cô ấy hiểu rằng phí dự án bao gồm cả việc tìm nguồn cung cấp hình ảnh cho trang web, nhưng cơ quan tin rằng nhóm của cô ấy sẽ thực hiện phần đó của dự án. Carly rất thất vọng và nói rằng cô ấy sẽ phải giảm số tiền thanh toán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !