Đạo luật chống khủng bố có hiệu lực vào thứ bảy (18/07)

Metro Manila (CNN Philippines, 17 tháng 7) – Đạo luật chống khủng bố gây tranh cãi sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy, Bộ Tư pháp làm rõ trong bối cảnh nhầm lẫn vào ngày bắt đầu thực hiện.

Trong một tuyên bố vào thứ Sáu, Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra giải thích rằng kể từ khi luật được công bố vào ngày 3 tháng 7, nó sẽ có hiệu lực vào ngày 18 tháng 7, hoặc 15 ngày sau đó.

Ông xin lỗi vì sự nhầm lẫn gây ra bởi một tuyên bố trước đó. Chúng tôi cải chính tuyên bố trước đó rằng luật sẽ có hiệu lực sau ngày thứ 15 hoặc vào ngày 19 tháng 7. Lời xin lỗi của chúng tôi. “

Guevarra nhấn mạnh rằng luật pháp có thể có hiệu lực ngay cả khi không có các quy tắc và quy định thực thi do một số điều khoản là “tự thực thi”.

“Nhưng có những điều khoản trong đó các chi tiết hoạt động cần phải được nêu ra hoặc các tiêu chuẩn được xác định rõ ràng trong IRR để thực thi đúng luật,” Guevarra nói.

Hội đồng chống khủng bố, do Thư ký điều hành Salvador Medialdea chủ trì, đã bắt đầu họp thành các nhóm nhỏ để soạn thảo IRR, Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon, Jr. nói với CNN Philippines.

“IRR sẽ đến sau 90 ngày nữa,” Esperon nói trong một tin nhắn văn bản.

Ngay từ ngày 4 tháng 7, Esperon cho biết hội đồng đã sẵn sàng triệu tập để chế tạo IRR sẽ được đệ trình lên Quốc hội.

Đạo luật Cộng hòa 11479 hoặc Đạo luật chống khủng bố năm 2020 yêu cầu thành lập một ủy ban giám sát quốc hội chung có thể triệu tập hội đồng và các nhân viên thực thi pháp luật về việc thực thi biện pháp này.

Một số kiến nghị đã được đệ trình tại Tòa án Tối cao thách thức tính hợp hiến của luật kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte ký vào ngày 3/7.

Luật sư Tổng hợp Jose Calida cho biết ông đã đệ trình một bình luận vào thứ Sáu về tám kiến nghị được củng cố bởi tòa án tối cao, nơi ông bảo vệ tính hợp lệ của biện pháp này.

Calida, luật sư hàng đầu của chính phủ, cho biết: “Tất cả các kiến nghị của họ đều cho rằng sự vi hiến của Đạo luật chống khủng bố, chủ yếu dựa vào những cáo buộc vô căn cứ về luật pháp, nỗi sợ bị lạm dụng và những phỏng đoán tưởng tượng”.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có của luật chống khủng bố mạnh mẽ để đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ người Philippines trước các hành động khủng bố.

Các nhà phê bình nói rằng luật này nới lỏng các biện pháp bảo vệ quyền con người và dễ dàng bị lạm dụng, nhưng các nhà lập pháp là tác giả và tài trợ cho biện pháp này phủ nhận điều này.

Duterte cũng nói rằng các công dân tuân thủ luật pháp không nên sợ biện pháp mới được ký, nhưng nhấn mạnh rằng phiến quân cộng sản nên được coi là khủng bố vì “cuối cùng tôi đã tuyên bố họ là khủng bố”.

Bài viết liên quan: Tổng thống ký dự luật chống khủng bố mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !