Tổng thống Duterte ký dự luật chống khủng bố gây tranh cãi

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 3 tháng 7) – Tổng thống Rodrigo Duterte đã ký thành luật dự luật chống khủng bố, đang là mục tiêu gây tranh cãi trong nước và quốc tế.

Người phát ngôn của Tổng thống Harry Roque đã xác nhận việc ký kết vào thứ Sáu, một ngày sau khi ông tuyên bố rằng đội pháp lý của Cung điện đã hoàn tất việc xem xét lại biện pháp này.

“Như chúng tôi đã nói, Tổng thống, cùng với đội ngũ pháp lý của mình, đã dành thời gian để nghiên cứu bản luật này cân nhắc mối quan tâm của các bên liên quan khác nhau,” ông Roque nói trong một tuyên bố.

Đạo luật Cộng hòa số 11479, hay Đạo luật chống khủng bố năm 2020, bãi bỏ Đạo luật An ninh con người năm 2007, trao thêm quyền giám sát cho các lực lượng chính phủ. Trong số các chức năng gây tranh cãi của nó là một điều khoản cho phép những kẻ khủng bố bị nghi ngờ bị bắt mà không có lệnh và bị giam giữ mà không bị buộc tội trong tối đa 24 ngày.

Những người phản đối cho rằng biện pháp gây tranh cãi này làm giảm bớt các biện pháp bảo vệ nhân quyền và dễ bị lạm dụng, nhưng các nhà lập pháp là tác giả và tài trợ cho dự luật nói rằng nó ngang với luật pháp của các quốc gia khác và sẽ không được sử dụng để chống lại các công dân tuân thủ luật pháp.

Chủ tịch Thượng viện Vicente “Tito” Sotto III cho biết tất cả các quy định của pháp luật sẽ có hiệu lực sau khi công bố trong khi chờ ban hành triển khai thực hiện các quy tắc và quy định.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Panfilo “Ping” Lacson, nhà tài trợ chính và là một trong các tác giả của dự luật, cho biết Ủy ban chống khủng bố sẽ xây dựng IRR, điều sẽ “tinh chỉnh” quy định nhất định và làm rõ phạm vi quyền hạn của hội đồng.

Trong một tuyên bố vào thứ Sáu, Lacson đã ca ngợi Duterte vì đã ký kết biện pháp này bất chấp mọi áp lực đến từ các hướng khác nhau.

“Hãy yên tâm vì tôi sẽ thêm nỗ lực trong bảo vệ chống lại sự lạm dụng có thể trong thực hiện, mặc dù tất cả các biện pháp bảo vệ được tích hợp trong luật pháp mang tính bước ngoặt này,” ông nói.

Thậm chí, người đứng đầu tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet trước đó đã kêu gọi Duterte kiềm chế không ký vào luật pháp và thay vào đó đưa ra một biện pháp với các biện pháp bảo vệ chống lại sự lạm dụng có thể.

Thượng nghị sĩ phe đối lập Francis “Kiko” Pangilinan cho biết ông không ngạc nhiên trước quyết định của Duterte khi ký “biện pháp hà khắc”, mà cựu Phó Tư pháp cấp cao Antonio Carpio cho biết sẽ đối mặt với thách thức pháp lý tại Tòa án Tối cao.

Đọc thêm một số tin tức Philippines khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !