Tổng thống Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận COVID-19 vào đêm trước ngày quốc khánh Philippines

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 12 tháng 6) – Một ngày trước khi đất nước kỷ niệm Ngày quốc khánh lần thứ 122, Chủ tịch Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại vào tối thứ Năm về cách quốc gia phản ứng COVID-19.

Theo một tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, hai nhà lãnh đạo đã nhận ra rằng cả hai nước đã giúp đỡ lẫn nhau trong đại dịch COVID-19 thể hiện tình bạn anh em giúp đỡ lẫn nhau.

“Tôi vui mừng khi thấy rằng dưới sự lãnh đạo của bạn, Philippines đã đưa ra một loạt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực”, Chủ tịch Trung Quốc cho hay.

Ông Tập nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục cung cấp cho công ty hỗ trợ về thành phố Manila trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 1 năm ngoái.

Trung Quốc duy trì khái niệm về một cộng đồng tương lai chung cho nhân loại, cung cấp kinh phí, kinh nghiệm và sự tự tin để phòng ngừa và kiểm soát toàn cầu, và mở rộng sự giúp đỡ cho các quốc gia có nhu cầu, ông Tập nói.

Chính quyền Duterte đã lên tiếng cảm ơn Bắc Kinh vì đã hỗ trợ cho phản ứng COVID-19 của đất nước, và thậm chí còn trông cậy vào người khổng lồ châu Á để phát triển vắc-xin chống lại căn bệnh này.

Ngày 10 tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc đã tặng 100 máy thở, 150.000 bộ dụng cụ thử nghiệm, 70.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 70.000 mặt nạ y tế N95, 1,3 triệu khẩu trang phẫu thuật và 70.000 kính bảo hộ y tế cho chính phủ Philippines để hỗ trợ chống lại virus.

Philippines trước đó đã tặng mặt nạ phẫu thuật, bộ quần áo bảo hộ, găng tay y tế, sản phẩm vệ sinh và kính bảo hộ cho tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của đại dịch COVID-19.

Trong bức thư gửi cho ông Tập ngày 9 tháng 6 năm ngoái để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Philippines-Trung Quốc, Duterte kêu gọi quan hệ mạnh mẽ hơn giữa hai nước trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu.

Duterte nhắc lại rằng Trung Quốc “là một người hàng xóm thân thiết và là người bạn đáng quý”, và Philippines vẫn cam kết “giữ gìn và xây dựng lợi ích của mối quan hệ đối tác chặt chẽ vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng hơn cho các quốc gia của chúng ta.”

Manila và Bắc Kinh đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ đối với một số hòn đảo ở Biển Tây Philippines, nơi mà sau này tuyên bố gần như toàn bộ.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực đứng về phía Philippines trong các yêu sách của mình đối với Biển Tây Philippines.

Tuy nhiên, khi Duterte đảm nhận chức chủ tịch trong năm đó, ông đã đồng ý tạm gác sự khác biệt với Trung Quốc để theo đuổi hoạt động khai thác dầu khí chung tại các khu vực tranh chấp.

Bất chấp phán quyết của trọng tài quốc tế, Trung Quốc đã rất tích cực trong việc đòi lại các hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Tây Philippines và biến chúng thành tiền đồn quân sự.

Chính phủ Duterte cũng đệ trình các cuộc biểu tình ngoại giao về tuyên bố của Trung Quốc về hai quận khai hoang mới gọi là Thành phố Sansha ở Biển Tây Philippines và một tàu chiến của Trung Quốc chĩa súng radar vào tàu chiến của Hải quân Philippines năm ngoái.

Xem thêm bài viết liên quan: Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên đảo của Philippines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !