Những sai lầm trong quảng cáo facebook của doanh nghiệp

Theo thống kê, hiện nay hơn 60% doanh nghiệp Việt Nam không biết cách quảng cáo hoặc quảng cáo không hiệu quả trên facebook. Bài viết dưới đây alf phân tích cá nhân của một giám đốc bộ phận marketing với hơn 6 năm kinh nghiệm, đưa ra những sai lầm trong quảng cáo facebook của doanh nghiệp. Mời các bạn tham khảo.

1. Doanh nghiệp không biết tạo chiến lược kinh doanh một cách bài bản

Qua quá trình tư vấn cho nhiều chủ doanh nghiệp đang có vấn đề về doanh thu, mình nhận ra họ có điểm chung là nhận thức rất mông lung về chiến lược quảng cáo online một cách bài bản. Đa số đều chỉ nghĩ rằng chỉ cần viết bài , đăng kèm hình và đổ tiền chạy quảng cáo là sẽ có khách liên hệ. Kết quả nhận được đáng thất vọng và luôn là: quảng cáo không ai liên hệ, hoặc có tương tác, inbox nhưng không ra đơn.

Giải thích điều này thì dĩ nhiên công thức Viết bài + Làm hình + Chạy quảng cáo không có gì là sai hết. Cái sai ở chỗ doanh nghiệp thực hiện nó không nắm được những phần bản chất bên trong. Chiến lược quảng cáo Online không chỉ đơn giản với 3 bước trên mà thực tế là để làm nó, thì trước, trong và cả sau khi quảng cáo, doanh nghiệp cần phải chú ý và thu thập thông tin về những yếu tố sau:·

+ Chân dung khách hàng mục tiêu: bao gồm thông tin Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí,…), Sở thích, hành vi, thu nhập, nhu cầu, nỗi đau (Insight nói chung)…Khi đã xác định rõ được chân dung đối tượng này, ta mới có thể viết được những Content phù hợp với nhu cầu, mong muốn của họ, khơi gợi, tác động họ thực hiện hành vi tạo nên sự chuyển đổi: Inbox mua hàng, nhấn vào link đăng ký,…

+ Lên kế hoạch viết Content theo tuần, tháng, quý với các định hướng khác nhau (dựa trên nhu cầu, Insight khách hàng). Bằng cách này doanh nghiệp có thể nhìn được một bức tranh tổng thể về nội dung cần truyền đạt, việc sắp xếp thời gian đã hợp lý chưa, có đi sát với mục đích chưa?

+ Đầu tư về mặt hình ảnh: Hình ảnh vô cùng quan trọng đối với mặt thị giác, quyết định việc khách hàng có dừng lại để tiếp tục đọc bài viết hoặc nhận định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

+ Thiết lập thông tin đối tượng quảng cáo dựa trên chân dung khách hàng mục tiêu, phạm vi, chi phí phù hợp,…(Phần này có thể kết hợp sử dụng các công cụ hỗ trợ).

+ Đọc và trích xuất thông tin từ báo cáo Facebook để biết chất lượng nội dung, hình ảnh có mang lại hiệu quả. Xem đối tượng khách hàng tương tác, nhắn tin có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới hay chưa?

2. Chủ doanh nghiệp, quản lý không biết đọc báo cáo, phân tích số liệu từ báo cáo Facebook.

Nói không ngoa khi thực tế có tới hơn 60% chủ cửa hàng hay quản lý kinh doanh không thực sự biết cách đọc báo cáo FB ad. Họ chỉ biết những thông tin cơ bản được thể hiện trong báo cáo nhưng không biết cách phân tích vấn đề, trích xuất thông tin, những chỉ số quan trọng để có hướng cải thiện và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp. Đôi khi các chủ kinh doanh, quản lý sẽ giao việc này cho Team Marketing, Media nhưng nếu không nắm rõ cũng rất khó để theo sát và nắm được hiệu quả thực tế của chiến dịch quảng cáo.

Trường hợp tệ nhất là bị “qua mặt”, làm hoa mắt bởi những chỉ số đẹp nhưng ảo, không cần thiết cho nhu cầu của doanh nghiệp. Theo một chuyên gia chia sẻ, những chỉ số quan trọng khi chạy quảng cáo mà doanh nghiệp nên chú ý và trích xuất để phân tích bao gồm:· Tổng chi phí cho một inbox/comment.· Tổng (inbox+comment).· Lượng view video trong 3s.· Số lượt hiển thị quảng cáo.· …

3. Mâu thuẫn giữa bộ phận Marketing và Sale.

Sự làm việc rời rạc, tách biệt trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.Để thuê được một bộ phận Marketing chất lượng thực tế là thách thức lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp. Không phải chỉ biết máy móc làm theo các yêu cầu công việc giống nhau, người làm Marketing phải sáng tạo, tinh tế và có óc phân tích để đưa ra các chiến lược gần với khách hàng mục tiêu. Việc còn lại là của bộ phận Sale để chốt đơn hàng, dứt điểm dựa trên cơ sở quảng cáo mà Marketing đã tạo dựng.

Nhưng ở rất nhiều doanh nghiệp hiện nay, người quản lý thường nghe thấy sự than phiền của bộ phận Sale là bộ phận Marketing quảng cáo sai người, hoàn toàn lệch so với đối tượng khách hàng mà họ tiếp xúc nên không thể ra đơn được. Vậy bên nào đúng và bên nào sai?

Lúc này, người quản lý cần phải theo dõi qua những số liệu báo cáo được thể hiện rất rõ ràng và phân tích liệu chiến dịch quảng cáo Online có nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đã xác định hay không? Việc này đang dần trở nên dễ dàng hơn khi có nhiều công cụ hỗ trợ phân tích báo cáo FB Ad một cách trực quan, chính xác và khách quan hơn, thể hiện các thông tin nhân khẩu học của những người đã tiếp cận, tương tác với quảng cáo cũng như so sánh cùng tỉ lệ chuyển đổi mà họ tạo ra.

Chỉ khi tự đọc và phân tích được những điều này, chủ doanh nghiệp và nhà quản lý mới có thể nắm được đúng tình hình hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, tránh việc quảng cáo lãng phí mà không hiệu quả. Ngoài ra, biết cách phân tích, trích xuất các số liệu, người quản lý mới có thể định hướng đúng cho các bộ phận, mang đến sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.Nếu vẫn còn băn khoăn về cách đọc hiểu và phân tích các chỉ số quan trọng trong báo cáo FB Ads, bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho các chuyên gia trong workshop “Tận dụng dữ liệu quảng cáo Facebook để tăng trưởng số cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, với những chia sẻ về kinh nghiệm thực chiến, ví dụ từ những Case Study thực tế trong việc phân tích số liệu và áp dụng cải thiện chiến dịch, chủ doanh nghiệp và nhà quản lý sẽ hiểu thêm về cách thức đọc và phân tích báo cáo, giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh về mặt doanh thu.

Xem thêm bài viết: Tất tần tật link kháng và hỗ trợ facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !