Một vài nét thú vị trong văn hóa ăn uống của người Philippines

Sang Philippines sinh sống và làm việc 2 năm. Hôm nay mình mới có cơ hội Review cho cho các bạn những điều thú vị trong văn hóa ăn uống của người dân nơi đây. Tất nhiên những sự thú vị này đều được chia sẻ từ những gì mình chiêm nghiệm nên có chút cảm tính cá nhân trong bài viết này.

Người Philippines rất “yêu” cơm.

Trước giờ cứ ngỡ người Việt Nam yêu lúa gạo, yêu cơm nhất thế giới, nhưng bạn đã nhầm. Câu nói “chán cơm thèm phở” không thể dịch ra bằng tiếng bản địa Philippines vì họ không có khái niệm chán cơm. Họ ăn cơm sáng, cơm trưa, cơm chiều, cơm tối. Đến các cửa hàng ăn nhanh như McDonald, KFC, Jollibee… lúc nào cũng có cơm, thậm chí có những suất “unlimited rice” (ăn cơm bao nhiêu tùy thích, hết cơm người bán lại tiếp cho). Mỗi suất là một đụn cơm to úp bằng bát, gần giống cơm cúng bên Việt Nam.

Cơm trong bữa ăn của người dân Philippines không xới tơi từng hạt như Việt Nam mà họ khoét từng muỗng. Nếu cơm nấu nhão, mỗi muỗng được xới như miếng cơm nắm. Họ làm thế có lẽ để phân chia ra từng đĩa cho dễ, hoặc khi thích ăn bốc cũng tiện hơn.

Người Philippines cũng ăn bún, mỳ có cả khô và nước, khô gọi là pancit, nhưng cũng không thể thay thế cơm. Nếu có ăn thì họ cũng thường xuyên ăn kèm với cơm.

Người Philippines thích ăn thịt và rất ít khi ăn rau

Dân Philippines không thiết tha với rau lắm, họ chỉ cần cơm và một món mặn, thông thường là đồ rán hoặc nướng và một bát canh chua lè “không người lái”. Bởi vậy, các nhà hàng gà nướng, gà quay, gà rán đủ thể loại như Mang Inasal, Bocalod Inasal, Ankos chicken, Chic Boy… mọc lên như nấm. Bên cạnh đó có các món phổ biến như liempo (thịt ba chỉ nướng hoặc rán), tilapia (cá rô phi nướng hoặc rán).

Nước chấm của người Philippines

Dù bốn phía của Philippines là biển nhưng người Philippines không thích đồ chấm là nước mắm như người Việt. Đồ chấm của họ luôn là xì dầu (nước tương) vắt quất (tắc), ăn bên ngoài hàng còn có thêm một chai dầu để rưới lên cơm ăn cho ngậy.

Xì dầu và dấm cũng là gia vị chính để chế biến món ăn ở xứ sở nghìn đảo. Họ có món thịt kho na ná kho tàu như Việt Nam gọi là adobo.

Đọc thêm bài viết: Món ăn quốc dân Philippines Adobo

Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có thêm những góc nhìn thú vị văn hóa ăn uống của người Philippines.

Nếu các bạn đang tìm công việc tại Philippines, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !