Tổng thống Philippines khen ngợi Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa khen ngợi tổng thông Mỹ Donald Trump vì những phản ứng “không thái quá” sau khi nước này quyết định hủy bỏ thỏa thuận quân sự VFA với Hoa Kì.

VFA được ký vào năm 1998, có hiệu lực từ năm 1999. Thỏa thuận tạo cho quân đội Hoa Kỳ một quy chế pháp lý, theo đó, tàu chiến, máy bay và hàng nghìn binh lính Mỹ được luân phiên đồn trú tại Philippines, tham gia các cuộc tập trận quân sự, huấn luyện và hoạt động hỗ trợ nhân đạo….Có khoảng 300 hoạt động như vậy mỗi năm, bao gồm cả các chuyến viếng thăm của tàu chiến Mỹ.

Trên thực tế, thỏa thuận này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội Philippines. Một bộ phận lên án hiệp ước này do dành các biệt đãi cho các quân nhân Mỹ, vốn bị cáo buộc phạm nhiều tội ác. Ngược lại, những người ủng hộ VFA cho rằng, nó đảm bảo khả năng tự vệ nước này trước tham vọng của Trung Quốc.

Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines theo thỏa thuận VFA vào cuối năm 2016

Sau khi ông Duterte tuyên bố muốn hủy bỏ VFA, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ rằng, ông không cảm thấy phiền lòng trước quyết định này. Trong khi đó, những thành viên khác trong chính phủ và bộ quốc phòng Mỹ lại cho rằng đây là hành động rất ” nguy hại” đến mối quan hệ của 2 nước, nhất là trong thời điểm Trung quốc đang gia tăng sự hiện diện của mình tại biển Đông.

Vào hôm 15-2, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo cho biết, ông Duterte đánh giá phản ứng của ông Donald Trump là sáng suốt và hợp lý, đồng thời khen ngợi người đồng cấp Mỹ là một lãnh đạo tốt và xứng đáng được tái đắc cử.

Sau khi tuyên bố về việc hủy bỏ VFA được đưa ra, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, sẽ không có thêm bất cứ cuộc diễn tập quân sự chung nào giữa quốc gia này và Mỹ sau tháng 8 năm nay.

Sự việc lần này càng làm rạn nứt thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Phlippines, vốn đã có nhiều vấn đề bất ổn từ khi chính quyền Tổng thống Duterte “ngả” sang Trung Quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !