Cách xác định ngày đăng của một trang web hay một thông tin trên Internet

Khi bạn làm nghiên cứu về một chủ đề hay đơn giản là cần tra cứu và tổng hợp một thông tin nào đó, việc đảm bảo nguồn tin của bạn luôn được cập nhật là một điều hết sức quan trọng. Nếu bạn tham khảo thông tin từ một bài báo học thuật, ngày xuất bản thường được yêu cầu phải nêu rõ trong các trích dẫn. Thông thường đối với nhiều người, việc xác định ngày giờ mà bài báo hay nguồn thông tin đó được tạo sẽ chỉ đơn giản là nhìn vào ngày giờ cụ thể mà bài báo được đăng tải trên trang web. Mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút khi không có bất cứ thông tin nào về ngày giờ nào được hiển thị trên trang web, vậy thì làm thế nào để bạn biết được ngày giờ cụ thể mà bài đăng đó được xuất bản trên trang web? Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể sử dụng.

Sử dụng Google

Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Google hiển thị ngày xuất bản của các trang web thông qua một vài tìm kiếm đơn giản. Đầu tiên, hãy truy cập vào trang web của Google. Sau đó, nhập từ khóa inurl: và dán liên kết của trang web cần tra cứu vào phía sau từ khóa. Nhấn enter và Google sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm với trang web của bạn trong đó.

Sử dụng Google
Sử dụng Google

Đi chuyển đến thanh địa chỉ và thêm &as_qdr=y15 vào cuối thanh địa chỉ, sau đó nhấn Enter. Khi trang web được tải, bạn sẽ thấy rằng trong kết quả tìm kiếm cho trang web sẽ có hiển thị thêm ngày xuất bản của trang web đó (xem hình minh họa bên dưới).

Sử dụng Wayback Machine

Wayback Machine là một trang web có nhiệm vụ lưu giữ các tab ghi lại cách các trang web vận hành qua nhiều năm. Nếu một trang web nào đó không quá phổ biến, nó có thể không xuất hiện trong Wayback Machine. Tuy nhiên, thông thường thì trường hợp này cũng khá hiếm khi xảy ra vì người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin ở các trang web “có tiếng tăm” một chút để đảm bảo tính xác thực. Dưới đây là các bước xác định thời gian xuất bản của một trang web thông qua Wayback Machine.

Đầu tiên, hãy truy cập vào Wayback Machine tại địa chỉ archive.org/web, sau đó nhập địa chỉ của trang bạn muốn kiểm tra vào thanh địa chỉ tìm kiếm.

Sử dụng Wayback Machine
Sử dụng Wayback Machine

Khi bạn nhấp vào nút Browse History, Wayback Machine sẽ tiến hành kiểm tra xem nó có thể tìm thấy nhật ký của trang web mà bạn vừa yêu cầu hay không. Nếu có, Wayback Machine sẽ hiển thị một “cuốn lịch” trong đó chỉ rõ tất cả các thông tin về ngày giờ cụ thể của trang web mà nó đã thu thập được. Qua đó, bạn có thể ước tính sơ bộ được khoảng thời gian mà trang web chứa nội dung bạn tìm kiếm được xuất bản. Ít nhất, bạn cũng sẽ biết được rằng trang này xuất hiện trong khoảng thời gian đó!

Sử dụng Carbon Dating the Web

Carbon Dating the Web là một công cụ tiện dụng có thể giúp bạn ước tính sơ bộ về thời điểm một trang web được tạo. Khi các nhà phát triển của công cụ này tiến hành thử nghiệm trên các trang web đã biết rõ ngày tạo, Carbon Dating the Web cho tỷ lệ chính xác lên tới 75% trong việc xác định thời gian xuất bản của các trang web đó. Công cụ này rất dễ sử dụng. Đầu tiên bạn truy cập vào địa chỉ carbondate.cs.odu.edu. Sau đó, chỉ cần dán URL của trang web cần xác định vào hộp tìm kiếm và nhấp vào Carbon Date!

Sử dụng Carbon Dating the Web
Sử dụng Carbon Dating the Web
Sử dụng Carbon Dating the Web
Sử dụng Carbon Dating the Web

Tổng kết

Bất kể bạn có đang nghiên cứu về một bài báo hay chỉ muốn biết trang web này được tạo như thế nào, việc xác định thời gian trang web được public là rất cần thiết. Rất may, có nhiều cách để bạn xác định được điều này. Các phương pháp được nêu ra trong bài có thể sẽ không trả về cho bạn được kết quả chuẩn xác 100%, nhưng vẫn sẽ có thể cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về việc chọn lọc những thông tin phù hợp nhất.

Chúc các bạn thành công!

Cuối cùng nếu bạn đang muốn tìm Việc làm tại Philippines hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !